HỌC TIẾNG PHÁP: PHẢI CHĂNG QUÁ KHÓ?!!!!

26-09-2019 10:48

PHẦN 1: BẮT ĐẦU HỌC TIẾNG PHÁP

1/ Nhận biết phương pháp học của bạn. Bạn có một trí nhớ thị giác, thính giác hay cảm giác vận động không? Nói cách khác, có phải bạn học nhanh hơn khi bạn đọc những từ này, khi bạn nghe ai đó phát âm những từ này hoặc khi bạn liên hệ một hành động hoặc một cảm xúc đối với các từ mà bạn đọc hoặc nghe thấy?

“Cuộc sống giống như bạn đang lái một chiếc xe đạp vậy, để giữ được thăng bằng thì ta phải liên tục tiến lên phía trước”

Nếu bạn đã học một ngoại ngữ khác trước kia, bạn có nhớ  cách thức bạn đã học nó và hãy nhận định điều gì đã diễn tiến đối với bạn và điều gì chưa đạt được.

Trong hầu hết các lớp học, bạn bỏ ra nhiều giờ để viết và ít thời gian tập nói. Nói và thấu hiểu ngôn ngữ là vô cùng quan trọng và là một kĩ năng hay giúp bạn tiến bộ nhanh chóng.

2/ Ghi nhớ 30 từ và câu mỗi ngày. Trong vòng 90 ngày, bạn sẽ học khoảng 80% ngôn ngữ. Nên bắt đầu bằng các từ thông dụng, bởi vì đây là những từ chắc chắn hữu dụng nhất trong các mối quan hệ xã hội.

Cố gắng luyện tập với các từ mà bạn đã học trong lúc đi đường, để không quên những từ này khi chúng ta học các từ mới.

Trong tiếng pháp, 10 từ thông dụng nhất gồm những từ sau: être (là,thì), avoir (có), Je (tôi), de (của, từ, bởi, hơn, trong, với), ne (không), pas (không hoặc là bước chân, nhịp độ), le (giống mạo từ the trong tiếng Anh, thay cho anh ấy hoặc cái đó (danh từ giống đực số ít)), la (giống mạo từ the, hoặc thay cho cô ấy, cái đó (liên hệ với danh từ giống cái số ít), tu (bạn), vous (bạn, chính các bạn/ trong động từ phản thân).

Dán giấy nhớ trên tất cả các đồ vật trong nhà bạn với từ dịch của vật đó qua tiếng Pháp và nói to các từ khi bạn đọc nó.

Tự tạo phiếu học tập để sử dụng khi bạn đi xe buýt, trong suốt thời gian nghỉ quảng cáo trên ti vi hay khi bạn có một ít thời gian rảnh.

3/ Học cấu trúc của ngôn ngữ. Hãy học cách chia động từ biến thiên theo từng đại từ. Bạn càng cải thiện những điều bạn đã học lúc đầu bằng tiếng Pháp thì những điều đó sẽ càng hữu dụng hơn. Hãy tìm những thông tin, ví dụ dựa trên những quy tắc phát âm.

Ngữ pháp là trọng tâm khi mà chúng ta học một ngôn ngữ mới. Để nói chính xác, bạn phải hiểu cách chia động từ, việc chia động từ khác nhau giữa thì hiện tại, quá khứ, tương lai và giống của những danh từ chung. Trong tiếng Anh, các từ thường «trực tiếp» hơn (không có từ nối) so với tiếng Pháp (hay các ngôn ngữ khác). Ví dụ, trong tiếng Anh họ nói «bathroom» (dịch từng chữ một thì ta có : «bainsalle» trong tiếng Pháp), nhưng thực tế người Pháp sẽ nói là: «salle de bain» (tương đương với «the room of bath»).

Học cách phát âm. Điều này rất quan trọng trong tiếng Pháp, với tiếng Anh thì có thể là viết một đằng đọc một kiểu (tiếng Pháp sẽ có một cách phát âm chung). Ví dụ: chuỗi nguyên âm “eau” sẽ được đọc là “ô”, còn “oi” thì được phát âm là “oa”. Do đó bạn phải biết cách phát âm những từ này.

PHẦN 2: ĐẮM MÌNH TRONG TIẾNG PHÁP

1/ Những quyển sách dành cho trẻ em là một khởi đầu tốt để học bất kì ngôn ngữ nào. Sách thiếu nhi đã giúp những đứa trẻ học tốt tiếng mẹ đẻ như thế nào thì cũng tạo nên một bước đệm xuất sắc cho những người mới bắt đầu học như vậy.

Xa hơn một chút, bạn hãy đi tìm quyển sách yêu thích của mình được viết (hoặc dịch ra) tiếng Pháp. Điều này giúp bạn sẽ yêu thích cuốn sách hơn nữa, bạn cũng dễ dàng lĩnh hội văn bản một khi đã biết cốt truyện. Tốt hơn nên bắt đầu bởi một quyển sách dễ, bởi vì bạn có thể hiểu nhanh hơn so với một cuốn có nội dung phức tạp.

2/Sử dụng một cuốn sổ ghi chép tiếng Pháp. Mặc dù bạn chỉ ghi một vào đấy một vài câu mỗi ngày, nhưng điều này sẽ giúp bạn nhận thấy sự tiến bộ của mình cũng như việc thực hành ngoại ngữ tốt hơn.

3/Bạn có thể dễ dàng tìm được những bộ phim tiếng Pháp, chương trình phát thanh truyền hình tiếng Pháp và đài phát thanh radio bằng tiếng Pháp. Thử lặp lại những điều bạn nghe được, từng ít một (một vài từ quen, cấu trúc hoặc thành ngữ bạn đã học…) cho quen dần.

Số đông những người biết nói nhiều ngoại ngữ tin tưởng vào hiệu ứng bóng đổ (shadowing) để học nhanh một ngôn ngữ. Khi ra ngoài, bạn hãy đeo tai nghe. Trong khi bạn nghe những đoạn ghi âm tiếng nước ngoài, hãy sải bước. Trong lúc bạn đi, hãy lặp lại to và rõ ràng những gì bạn nghe được. Lặp đi, lặp lại. Điều này sẽ giúp bạn liên hệ sự vận động với ngôn ngữ và đảm bảo đủ sự tập trung mà không cần cố gắng ghi nhớ vì chính nó vô hình chung đã trở thành một nỗi ám ảnh trong đầu bạn.

Nghe những người bản xứ nói tiếng Pháp sẽ giúp bạn hiểu nhịp điệu và ngữ điệu của ngôn ngữ. Bạn nghe càng nhiều, bạn tiến bộ càng nhiều.

Ngay từ đầu, khi bạn bạn xem một bộ phim, hãy đặt phụ đề tiếng Pháp để có thể theo dõi đoạn hội thoại và hiểu cách phát âm các từ mà bạn đọc.

Bạn phải nói thứ tiếng đó, dù bạn còn ngượng nghịu bởi vốn hiểu biết còn hạn chế. Mọi người phải trải nghiệm điều này, chịu khó thực hành thì mới tiến bộ được!

4/Tìm một người bạn qua thư hoặc một người bạn trên skype mà tiếng Pháp là tiếng mẹ đẻ của họ. Trên mạng, có rất nhiều chương trình cho phép bạn liên lạc được với những người nói tiếng Pháp qua trung gian là đồng nghiệp hoặc trường dạy ngoại ngữ.

Không được phiền lòng bởi những lời chỉ trích về cách phát âm của bạn. Thay vào đó, cảm ơn những những người đối thoại với bạn và cố gắng hoàn thiện mình.

Hãy nói với nhau thật to bằng tiếng Pháp. Kể về điều bạn đang làm. Nếu bạn đang rửa bát hay đang lái xe, hãy diễn tả hành động đó. Chú ý về ngữ điệu và cách phát âm của bạn.

Nếu bạn muốn học một ngôn ngữ nhanh, điều này cũng sẽ đòi hỏi tối thiểu thời gian và sự đầu tư. Hễ bạn chăm chỉ làm việc và thực hành những gì bạn đã học, thì không có lý gì mà tiếng Pháp của bạn không tiến bộ được!

5/Suy nghĩ bằng tiếng Pháp. Sử dụng quỹ thời gian trong ngày để bạn luyện tập suy nghĩ bằng tiếng Pháp. Đi tới cửa hàng tạp hóa và suy nghĩ về những sản phẩm trong cửa hàng và những cuộc nói chuyện của bạn với mọi người. Luyện tập làm lại những mẫu đối thoại tiếng Pháp.

Để facebook của bạn ( hay tất cả các mạng xã hội khác) qua tiếng Pháp. Bạn sẽ quen dần hơn với các giao diện tiếng Pháp. Đây là một phương pháp hữu hiệu để luyện tập những gì bạn đã học.

ღ Đừng bỏ cuộc! Thỉnh thoảng, bạn có thể cảm thấy “mình sẽ không bao giờ đi được đến đâu đâu!”… nhưng không đúng! Hễ bạn càng luyện tập và đa dạng hóa cách thức học thì không có lý do gì bạn lại không thành công

Bình chọn tin tức: (4.5 / 1 đánh giá)

Tin tức liên quan

ĐẾN PHÁP HỌC NGHỆ THUẬT
26

09-2019

ĐẾN PHÁP HỌC NGHỆ THUẬT

Hiện nay, tại Pháp có khoảng trên 500 trường nghệ thuật với các chương trình đào tạo về nghệ thuật cao cấp, nghệ thuật ứng dụng… Nhiều trường có chế độ tuyển sinh trực tuyến (nhận hồ sơ điện tử) đã mang lại sự thuận lợi cho các học sinh trong việc đăng ký xin học.