TẠI SAO NÊN HỌC BẬC PHỔ THÔNG TẠI NEW ZEALAND?

26-09-2019 20:55

TẠI SAO NÊN HỌC BẬC PHỔ THÔNG TẠI NEW ZEALAND?

Ngày càng có nhiều học sinh Việt Nam đã chọn học bậc Phổ thông,lớp 9 đến lớp 13 tại New Zealand. 

Vậy tại sao nên học Phổ thông tại New Zealand ??? Có gì khác biệt so với học tại Việt Nam không ??? Và nên bắt đầu đi học từ lúc nào ???

Học sinh New Zealand bắt đầu bậc Trung học ở tuổi 13 và sẽ học hết chương trình đến khi sớm nhất là 16 tuổi.

New Zealand có hơn 420 trường Trung học (thường được nói đến như là High School, Grammar School và College). Các trường trung học New Zealand thông thường có khoảng từ 500 đến 1.500 học sinh. Tất cả các điều kiện nhập học, môn học và tiêu chuẩn giảng dạy đều tương tự nhau, dựa trên chương trình giảng dạy quốc gia.

Các trường đều có thể tự đề ra mục tiêu của chương trình học theo sự hướng dẫn của Bộ Giáo dục. Chương trình giảng dạy này dựa trên niềm tin mỗi học sinh, là trọng điểm của hoạt động dạy và học. Chương trình được dạy trên cơ sở chuẩn bị cho học sinh đối đầu với sự đa dạng về nguồn thông tin và giữ một vai trò trong thế giới không ngừng thay đổi mà các em đang sống và học tập.

Các lớp học của New Zealand thường có không khí thân mật. Học sinh được khuyến khích phát biểu trong lớp để bày tỏ ý kiến và giáo viên sẽ thúc đẩy việc thảo luận. Các môn học đều có các bài tập về nghiên cứu trình bày trước lớp giúp học sinh phát biểu tự tin.

Nhiều học sinh, sinh viên quốc tế đăng ký ghi danh vào học các lớp cuối trung học, từ lớp 11 đến lớp 13 (từ 15-18 tuổi) để chuẩn bị theo học chương trình bậc Đại học tại New Zealand hoặc tại các quốc gia nói tiếng Anh khác.

Niên học của Trung học New Zealand
Các học kỳ ngắn ngày và các kỳ nghỉ thường xuyên sẽ giúp học sinh tập trung và hoạt động hiệu quả hơn trong lớp học. Trung học New Zealand có 4 học kỳ kéo dài từ cuối tháng Giêng đến giữa tháng Mười Hai với các kỳ nghỉ trong tháng Tư, tháng Bảy và tháng Chín.
 
 ► Học kỳ:
 
Kỳ 1: từ cuối tháng 1 đến đầu tháng 4, nghỉ 2 tuần
 
Kỳ 2: từ giữa tháng 4 đến cuối tháng 7, nghỉ 2 tuần
 
Kỳ 3: giữa tháng 7 đến cuối tháng 9, nghỉ 2 tuần
 
Kỳ 4: giữa tháng 10 đến giữa tháng 12, nghỉ hè 6 tuần
 
THỜI GIAN CỦA CÁC HỌC KỲ TRONG NĂM 2017
HỌC KỲ 1 Thứ hai 30 tháng 1 – Thứ năm 13 tháng 4
Bao gồm: ngày lễ Waitangi Day 6 tháng 2 và ngày dành cho Giáo viên (Teacher-Only Day) 10 tháng 3
 
HỌC KỲ 2 Thứ hai 1 tháng 5 – Thứ sáu 7 tháng 7
Bao gồm: ngày dành cho Giáo viên (Teacher-Only Day) 2 tháng 6 và ngày lễ Sinh nhật của Nữ hoàng Anh 5 tháng 6
 
HỌC KỲ 3 Thứ hai 24 tháng 7 – Thứ sáu 29 tháng 9
Bao gồm: ngày nghỉ giữa kỳ (Mid-Term Break) 25 tháng 8
 
HỌC KỲ 4 Thứ hai 16 tháng 10 – Thứ sáu 8 tháng 12
Bao gồm: ngày lễ Lao động 23 tháng 10
 
Học sinh từ Việt Nam và học sinh quốc tế tại New Zealand
Tất cả các trường New Zealand đều đón nhận học sinh Quốc tế.
 
Có một số lượng nhỏ học sinh Việt Nam hiện đang theo học tại các trường Trung học của New Zealand. Các học sinh này đã lựa chọn New Zealand để đến học tập và thích thú khi được chào đón là một thành viên quốc tế trong cộng đồng sinh viên của trường.
 
Mỗi trường đều có tiêu chuẩn nhập học cho sinh viên Quốc tế dựa trên khả năng Anh ngữ và kết quả học tập. Một số trường sẽ yêu cầu học sinh có khả năng Anh ngữ ở trình độ trung cấp hay cao cấp, một số trường khác có thể chấp nhận học sinh ở trình độ sơ cấp khi các trường này có thể giúp đỡ học sinh về Anh ngữ.
 
Phần lớn các trường trung học lớn của New Zealand đều có phương tiện giúp học sinh Quốc tế tăng cường khả năng tiếng Anh bao gồm các giờ học ngoại khoá bên cạnh các giờ học trong chương trình chính khoá. Một số trường có phương tiện đào tạo Anh ngữ hiện đại với các lớp học Anh ngữ riêng biệt và các giáo viên dạy tiếng Anh ESOL tận tâm (English for Speakers of Other Languages – ESOL – tiếng Anh dành cho học sinh đến từ các nước không nói tiếng Anh).
 
Rất nhiều trường Trung học có kinh nghiệm trong việc giúp đỡ sinh viên Quốc tế ổn định cuộc sống. Một số trường có các Câu lạc bộ Sinh viên Quốc tế mà tại đây các em có thể tổ chức các hoạt động giao lưu văn hoá. Cán bộ phụ trách sinh viên của trường sẽ luôn có mặt khi học sinh có mối quan tâm đặc biệt nào. Một số trường có nhân viên trợ giúp nói tiếng Việt để giúp các em giải quyết những khó khăn trong học tập và trong các vấn đề về cá nhân.
 
Các loại trường Trung học tại New Zealand
Trẻ em thường đi học ở trường gần nhà. Nhiều trường chỉ nhận trẻ em trong vùng, nhận đúng tuyến (zoning). Nếu con bạn không đúng tuyến thì bạn vẫn có thể đăng ký nhưng sẽ không chắc chắn được nhận.
 
Tùy trường tùy vùng, bạn có thể chọn cho con học ở trường nam hoặc trường nữ hoặc học chung nam nữ.
 
Các trường Trung học tại New Zealand hầu hết là các trường công được tài trợ bởi chính phủ New Zealand. Các trường công phần lớn là trường có cả nam lẫn nữ nhưng có khoảng 10% là trường chỉ dành cho nam sinh hay nữ sinh. Từ 1987, các trường công của New Zealand được phép phát triển thêm đa dạng chương trình, thông thường với sự góp ý từ cộng đồng địa phương của trường.
 
Đi học ở trường công thì miễn phí tiền học, nhưng mất khoảng mấy trăm tiền trang thiết bị thể thao, đồng phục, đi dã ngoại, học thêm, mua sách….Khoảng 85% trẻ em đi học trường công
 
Ngoài trường công ra còn có 2 loại trường khác là trường tư (Private school) và trường bán công (State-integrated schools). Những trường này có giáo trình riêng, mục đích và triết lý riêng.
 
Trường bán công là trường tư chuyển lên hệ thống trường công. Họ cũng dạy giáo trình theo toàn quốc nhưng bạn sẽ phải đóng học phí khoảng 1.500 NZD một năm. Họ có thể là trường dòng hoặc theo giáo lý khác. Khoảng 10% trẻ em học ở đây.
 
Trường tư cũng được nhà nước hỗ trợ một ít nhưng hầu như là từ tiền học phí. Họ có chương trình giảng dạy riêng và không theo giáo trình nhà nước. Chi phí một năm ở trường tư khoảng $20.000
 
Các môn học và các tiêu chuẩn giáo dục giống nhau ở các trường công lập và trường tư, cả hai hệ trường này đều chuẩn bị cho học sinh nhận được các bằng cấp và chứng chỉ quốc gia có đồng giá trị.
 
Tất cả các trường Trung học tại New Zealand đều hoạt động theo Luật Giáo dục của New Zealand năm 1989. Bộ luật này đã đưa ra một số cải cách giúp các học sinh sau khi tốt nghiệp có các kỹ năng cao cấp và sự uyển chuyển, sẵn sàng thích nghi với mọi yêu cầu trong thế giới không ngừng biến chuyển này.
 
Để duy trì sự nhất quán mang tính quốc gia trong các trường Trung học trên cả nước New Zealand, tất cả các điều kiện nhập học, chương trình học và các tiêu chuẩn giáo dục tại các trường đều tương tự nhau và đều chuẩn bị cho học sinh đạt được bằng cấp quốc gia như nhau. Hệ thống giáo dục Trung học của New Zealand rất tương thích với hệ thống giáo dục quốc tế.

 

Các môn học tại các trường Trung học

Lớp 9 và lớp 10: học sinh học các môn căn bản như: Anh ngữ, Xã hội học, Khoa học thường thức, Toán, Âm nhạc, Nghệ thuật và Thủ công và Thể dục.

Lớp 11 (Form 5): Học sinh bắt đầu phân ban nhưng Toán và tiếng Anh và khoa học vẫn là các môn chính. Các môn khác bao gồm: Nghệ thuật, Thương mại, Công nghệ và Ngôn ngữ. Học sinh sẽ chọn lựa các môn để thi lấy Chứng chỉ Trường học từ các môn học như sau: Kế toán, Nông nghiệp, Nghệ thuật, Sinh học, Sinh vật, Hoá học, Quần áo và vải dệt, Kinh tế, tiếng Anh, tiếng Pháp, Địa lý, tiếng Đức, Đồ hoạ, Lịch sử, Kinh tế gia đình, Nghề làm vườn, Sinh học về người, tiếng Indonesia, tiếng Nhật, tiếng La tinh, Toán, Âm nhạc, Khoa học tự nhiên, Vật lý, Khoa học, Đánh máy tốc ký, tiếng Tây ban nha, Đánh máy và Công nghệ trong phân xưởng.

Kết quả trong các kỳ thi Chứng chỉ Trường học được dùng như điều kiện vào học lớp 12. Lưu ý là các trường có thể đưa ra sự kết hợp về các môn học khác nhau.

Lớp 12 (Form 6): học sinh có thể chuyên vào 6 môn học trở lên, thường bao gồm tiếng Anh, Toán, các môn học về nghệ thuật, các môn Khoa học và Kinh tế học. Kết quả từ Chứng chỉ Form 6 ở cuối năm lớp 12 được dùng để chọn lựa các môn học ở lớp 13.

Lớp 13 (Form 7): Học sinh học các môn học liên quan đến khoá học dự định tại trường Đại học hay các Viện Đào tạo bậc Đại học. Không có môn học bắt buộc và học sinh có quyền lựa chọn từ danh sách đa dạng các môn học.

Nếu học sinh Quốc tế hoàn tất thành công chương trình lớp 12 và lớp 13 tại trường Trung học của New Zealand, sẽ không phải cung cấp thêm bằng chứng về kỹ năng Anh ngữ để được vào Đại học.

Chứng chỉ Quốc gia 
Chứng chỉ hoàn thành giáo dục quốc gia (National  Certificate of Educational Achievement –  NCEA)

Đối với học sinh trung học, Cơ quan Khảo thí New Zealand (New Zealand Qualifications Authority – NZQA) quản lý các chương trình Quốc gia dành cho các lớp từ 11 đến 13 với các môn học trong chương trình học có liên quan đến các tiêu chuẩn thành đạt. Với mục đích giúp học sinh trung học dễ dàng chuyển tiếp vào Đại học, Chứng chỉ hoàn thành giáo dục Quốc gia (National  Certificate of Educational Achievement –  NCEA) bao gồm các bằng cấp (Cấp 1 – 3) cho 3 lớp cuối cùng của Trung học. Kết quả đánh giá dựa vào kết quả trong thời gian học tập kết hợp với kỳ thi cuối năm và được áp dụng hàng năm.

Được xây dựng gần như là một phần của sự cam kết duy trì liên tục chương trình giáo dục chất lượng cao, chứng chỉ hoàn thành học giáo dục quốc gia NCEA sẽ thay thế cho các chứng chỉ Trường học (Lớp 11), Chứng chỉ Form 6 (Lớp 12) và Chứng chỉ Trung học (Lớp 13) đã được thay thế từ năm 2004.

Mẫu Chứng chỉ hoàn thành giáo dục quốc gia trình độ 1

Bình chọn tin tức: (4.5 / 1 đánh giá)

Tin tức liên quan

TỔNG QUAN HỆ THỐNG GIÁO DỤC NEW ZEALAND
26

09-2019

TỔNG QUAN HỆ THỐNG GIÁO DỤC NEW ZEALAND

New Zealand là một đất nước có một nền giáo dục chất lượng cao, hệ thống giáo dục tiên tiến với trang thiết bị hiện đại. Học sinh, sinh viên quốc tế theo học tại New Zealand sẽ được hỗ trợ tốt, và có nhiều cơ hội học tập với các khóa học đa dạng được giảng dạy tại các trường đại học, cao đẳng, trường dạy nghề, viện kỹ thuật. Trường tiểu học Sáu năm, từ lớp 1 đến lớp 6. Giáo dục bắt buộc dành cho cho học sinh từ 6 đến 11 tuổi.

DANH SÁCH CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC Ở NEWZELAND ( PHẦN 1)
26

09-2019

DANH SÁCH CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC Ở NEWZELAND ( PHẦN 1)

Du học New Zealand, bên cạnh bằng cấp được công nhận trên toàn cầu, sinh viên còn có cơ hội học trong một đất nước yên bình với chi phí hợp lý. New Zealand vừa được Economic Intelligence Unit xếp thứ nhất trên Bảng Chỉ số Giáo dục Chuẩn bị cho tương lai năm 2017 (2017 Educating for the Future Index). Theo bảng xếp hạng các trường Đại học Thế giới QS năm 2018 (2018 QS World University Rankings), cả 08 trường đại học của New Zealand đều nằm trong top 450 đại học hàng đầu thế giới.

HỌC TIẾNG ANH TẠI NEW ZEALAND VỚI CHI PHÍ TIẾT KIỆM
26

09-2019

HỌC TIẾNG ANH TẠI NEW ZEALAND VỚI CHI PHÍ TIẾT KIỆM

New Zealand là một trong những quốc gia nói tiếng Anh chuẩn với chất lượng cuộc sống hàng đầu thế giới mà chi phí sinh hoạt rất hợp lý. Quyết định học tiếng Anh tại New Zealand là một điều đúng đắn giúp cho kế hoạch du học của bạn thành công và đạt kết quả tốt. Với những trường đại học và học viện hàng đầu thế giới, nền giáo dục New Zealand là niềm mơ ước của không ít du học sinh trên toàn thế giới. Tuy nhiên, một trong những trở ngại cho các bạn học sinh, sinh viên khi lên kế hoạch du học tại

ÚC VS NEW ZEALAND: BẠN THÍCH KANGAROO HAY CỪU HƠN?? (PHẦN 2)
26

09-2019

ÚC VS NEW ZEALAND: BẠN THÍCH KANGAROO HAY CỪU HƠN?? (PHẦN 2)

Tiếp theo phần 1, hãy xem giữa Úc và New Zealand còn có gì khác nhau nữa nha! Những trường đại học và chương trình học của ÚC và NZ: Úc: Nếu như bạn chọn đi du học tại Úc, bạn luôn dặn lòng mình là bạn đang dự định sống ở một trong những thành phố tâm điểm của thế giới. Sydney có mức độ chương trình giáo dục và các trường đại học rất đa dạng, bao gồm đại Macquarie University và the University of Sydney , hai trường này thuộc Top đầu của Úc rồi đó! Những chương trình học được cung cấp cho các

DU HỌC ÚC – NEW ZEALAND – ĐIỂM ĐẾN LÝ TƯỞNG
26

09-2019

DU HỌC ÚC – NEW ZEALAND – ĐIỂM ĐẾN LÝ TƯỞNG

Cùng với tốc độ phát triển kinh tế, đời sống của người dân được nâng cao, nhiều bậc phụ huynh mong muốn gửi con em ra nước ngoài du học để tiếp thu nền giáo dục tiên tiến và cũng để có một tương lai tươi sáng hơn. Hiện nay, Úc và Newzealand – 2 quốc gia thuộc châu Úc đang là điểm đến được nhiều sinh viên quốc tế và sinh viên Việt Nam lựa chọn bởi rất nhiều ưu việt du học : – Chất lượng giáo dục cao, phương pháp giảng dạy tiên tiến hiệu quả – Bằng cấp quốc tế, cơ hội chuyển tiếp sang Anh, Mỹ, Can

3 ĐIỂM ĐẾN LÝ TƯỞNG CỦA CÁC NHÀ KHOA HỌC TƯƠNG LAI
26

09-2019

3 ĐIỂM ĐẾN LÝ TƯỞNG CỦA CÁC NHÀ KHOA HỌC TƯƠNG LAI

Tại sao ngành khoa học là một lựa chọn tuyệt vời? Khoa học là một ngành học rộng lớn, càng học càng thú vị, bởi lẽ khoa học là tất cả thế giới xoay quanh chúng ta. Lựa chọn ngành khoa học, bạn sẽ có được những trải nghiệm thú vị, và cơ hội khám phá kinh tế, xã hội trong tương lai. Một số lĩnh vực tiêu biểu trong ngành khoa học có thể kể đến như: khoa học ứng dụng và khoa học cơ bản (môi trường, toán học, thiên văn học…), khoa học xã hội (nhiếp ảnh, nhân học, truyền thông…), khoa học máy tính và

ÚC VS NEW ZEALAND: BẠN THÍCH KANGAROO HAY CỪU HƠN?? (PHẦN 1)
26

09-2019

ÚC VS NEW ZEALAND: BẠN THÍCH KANGAROO HAY CỪU HƠN?? (PHẦN 1)

Nhiều sinh viên khi đi du học, đã xác định ngay từ đầu là: “Tui sẽ sang Úc du học đó nha!” nhưng không biết nghe ai nói tới nói lui, tối về nằm vắt tay lên trán suy nghĩ: “New Zealand cũng tốt, vậy nên chọn bên nào đây?” Thật ra, không ngoại trừ Úc hay New Zealand, mà ngay cả khi bạn đã dự tính đi học xa ở xứ người, việc chọn đất nước phù hợp sẽ khiến đầu óc bạn xoay như chong chóng với vô vàn vấn đề cần được giải đáp. Ngoài việc chọn trường nào phù hợp với năng lực của bạn, có học bổng thì cả

ĐIỀU KIỆN XIN VISA DU HỌC TẠI NEW ZEALAND
26

09-2019

ĐIỀU KIỆN XIN VISA DU HỌC TẠI NEW ZEALAND

Tôi đã có bằng ĐH tại Việt Nam, nay muốn sang New Zealand học nghề hay học một chứng chỉ để dễ kiếm việc làm. Không biết như vậy có xin visa được không? Tôi cần phải có những điều kiện nào thỏa mãn? Thủ tục và chứng minh tài chính thế nào? (Nguyễn Văn Nam, kt02_0207@)

CHIA SẺ KINH NGHIỆM DU HỌC NEW ZEALAND
26

09-2019

CHIA SẺ KINH NGHIỆM DU HỌC NEW ZEALAND

Bạn đang có kế hoạch cho việc du học tại New Zealand (NZ)? Để giúp bạn có thể chuẩn bị tốt hơn cho cuộc sống mới nơi đất khách. Một sinh viên tại đại học Kỹ thuật Auckland, NZ sẽ chia sẻ với bạn một số kinh nghiệm quý báu.

Viện Đào tạo AIS St Helens
26

09-2019

Viện Đào tạo AIS St Helens

Viện Đào tạo AIS St Helens là một viện đào tạo Đại học và Sau Đại học tư thục được thành lập vào năm 1990. Đây là một trong những viện đào tạo tư bậc Đại học lớn nhất của New Zealand với trên 1000 sinh viên thuộc các ngành học khác nhau. Nếu như phần lớn các viện giáo dục khác chỉ có 2 học kỳ một năm, Viện AIS St Helens cung cấp chương trình đào tạo 3 học kỳ cho những sinh viên mong muốn nhanh chóng hoàn tất chương trình học để ra đi làm sớm hơn.

HỌC VIỆN CÔNG NGHỆ WELLINGTON (WELTEC)
26

09-2019

HỌC VIỆN CÔNG NGHỆ WELLINGTON (WELTEC)

Viện công nghệ kỹ thuật Weltec nằm ở thành phố thủ đô Wellington của New Zealand là nơi cung cấp các chương trình đào tạo dạy nghề nổi tiếng trong 100 năm qua. Viện công nghệ kỹ thuật Weltec đào tạo các chương trình với chất lượng được công nhận ở cả New Zealand và quốc tế ở nhiều ngành nghề khác nhau như: nhà hàng, kinh doanh, thể thao và giải trí, công nghệ thông tin, nghệ thuật trừu tượng, tư vấn, kỹ thuật và xây dựng.

ACG – HỆ THỐNG TRƯỜNG TƯ THỤC TỐT NHẤT TẠI NEW ZEALAND
26

09-2019

ACG – HỆ THỐNG TRƯỜNG TƯ THỤC TỐT NHẤT TẠI NEW ZEALAND

ACG là nhà cung cấp chương trình giáo dục chất lượng độc lập hàng đầu ở New Zealand. Hệ thống trường học của ACG được phát triển nhằm cung cấp cho học viên chất lượng giáo dục tốt nhất trước khi bước vào ngưỡng cửa các trường đại học danh tiếng. Chương trình học của ACG bao gồm: chương trình Anh ngữ, chương trình dự bị đại học ( chương trình dự bị Đại học của Đại học Auckland và đại học AUT), chương trình tiểu học, trung học và phổ thông trung học của ACG là bằng cấp quốc tế được công nhận khắp